Nguyên tắc lập trình phần mềm

10 nguyên tắc lập trình cơ bản mà mọi lập trình viên cần biết (P.1)

1. Giới thiệu

– Là một lập trình viên, đã bao giờ bạn phải những tình huống:

  • Review lại source code cũ và phát điên vì mớ code ‘có thánh mới biết được’ nó là gì?
  • Các dòng code chằng chịt những tên biến như a=1, b=2 hay nhưng tên hàm như function1() và không biết chức năng của nó là gì?
  • Muốn sửa màu 1 button từ đỏ thành xanh thì lại phải mở 20 trang khác nhau vì ở mỗi trang lại khai báo một lần?

– Từ một số lý do trên mà các nguyên tắc lập trình được xây dựng. Mục đích là để code sạch và dễ đọc hơn, dễ maintain hơn, hạn chế lỗi phát sinh. Hôm nay mình sẽ giới thiệu 10 nguyên tắc lập trình cơ bản sẽ giúp nâng cấp source code của bạn trông chuyên nghiệp và xịn xò hơn.

2. KISS (Keep It Simple, Stupid)

– Đây là một trong những nguyên tắc lập trình quan trọng nhất trong coding.

– Mục tiêu hướng đến của nguyên tắc này là hãy viết code càng đơn giản càng tốt. Không bao giờ cố gắng thể hiện bằng cách viết thật nhiều code hoặc sử dụng những câu lệnh dài dòng. Nếu như bạn có thể viết code được trong 1 dòng, hãy chỉ viết nó trong 1 dòng.

– Đơn giản, dễ đọc và bạn biết chính xác những gì đang xảy ra. Bạn thậm chí có thể quay lại code ngay lập tức sau 6 tháng không đụng tới.

3. DRY (Don’t Repeat Yourself)

– Nguyên tắc của phương pháp lập trình này đó là không lặp bất kỳ lại một đoạn mã nào mà hãy đóng gói nó thành function riêng. Ta sẽ chỉ gọi ra function đó khi nào cần sử dụng đến.

– Mục tiêu hướng đến của nguyên tắc này là giảm thiểu việc code bị lặp di lặp lại quá nhiều. Điều đó sẽ khiến code trở nên ngắn gọn và việc đọc-sửa code cũng sẽ dễ dàng hơn.

Code không theo nguyên tắc ‘DRY’

– Như bạn thấy ở đoạn code trên, nếu muốn điều chỉnh code liên quan đến làm tính tổng thì ta sẽ phải sửa 2 lần. Để hạn chế việc sửa nhiều lần, ta sẽ sửa lại code thành:

Code đã áp dụng nguyên tắc ‘DRY’

– Code trở nên ngắn gọn hơn, ít xảy ra lỗi hơn và dễ dàng để tái sử dụng hơn so với code ban đầu.

4. Document Your Code

– Khi nói về những nguyên tắc về coding, người ta nhiều lúc quên mất khía cạnh con người-đối tượng tương tác trực tiếp đến code.

– Mục tiêu hướng đến của nguyên tắc này comment(chú thích) lại ở những đoạn code quan trọng. Giúp developer hiểu được ý nghĩa của đoạn code, mục tiêu hàm đó giải quyết hay các giá trị input-output.

Như vậy, phần 1 về “10 nguyên tắc lập trình phần mềm” của mình xin được kết thúc tại đây. Happy Coding.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *